.

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

ความเป็นมา MorningGlory

มอร์นิ่งกลอรี่ MorningGlory
วงศ์ Convolvulaceae
สกุล Ipomoea


มอร์นิ่งกลอรี่เป็นไม้เถา ที่ได้ชื่อนี้เพราะดอกบานตอนเช้าที่มีแดดอ่อน และหุบตอนเที่ยงและบ่ายของวันที่แดดจัด แต่จะบานได้จนถึงเย็นในวันที่มีอากาศครึ้ม
มอร์นิ่งกลอรี่มีเมล็ดขนาดใหญ่ เปลือกเมล็ดหนาและแข็ง ทำให้การงอกช้าและไม่ค่อยสม่ำเสมอคือเมล็ดส่วนหนึ่งงอกใน 4 – 5 วัน ที่เหลืออาจใช้เวลาถึง 2 อาทิตย์ ถ้าต้องการให้งอกเร็วพร้อม ๆ กัน ให้แช่เมล็ดในนํ้าอุ่นแล้วทิ้งไว้ข้ามคืนเพื่อให้เปลือกอ่อนตัว หรือฝนเมล็ดกับกระดาษทรายพอให้เปลือกบางลงเพื่อให้นํ้าซึมเข้าไปได้ง่าย แล้วเพาะเมล็ดลงในที่ปลูกเลย เนื่องจากต้นไม่ชอบการย้ายปลูก ที่ปลูกควรอยู่กลางแจ้ง ดินไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์นัก มอร์นิ่งกลอรี่เป็นไม้เถาแต่ไม่สามารถเลื้อยเกาะผนังกำแพงทึบ ต้องปลูกให้เกาะตามรั้วโปร่งๆ หรือทำแผงไม้ไผ่ให้เกาะ จะใช้เชือกหรือตาข่ายขึงให้เกาะก็ได้

MorningGlory เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์ผักบุ้ง มีชื่อเรียกมากกว่า 1,000 สปีชี 

        สำหรับการใช้ยา ผักบุ้งเป็นที่รู้จักครั้งแรกในประเทศจีนเนื่องจากคุณสมบัติเมล็ดเป็นยาระบาย
มันถูกนำไปยังญี่ปุ่นในศตวรรษที่ 9 และพวกเขาเป็นคนแรกที่นำมันปลูกเป็นดอกไม้ประดับ ในสมัยTokugawa มันเป็นที่นิยมมาก ญี่ปุ่นได้พัฒนาสายพันธุ์ MorningGlory ให้มีการพัฒนาหลายร้อยตัว เช่นสีน้ำตาลที่รู้จักกันเป็น Dajuro และพันธุ์ที่มีชื่อว่า 'Brocade of Dawn', 'Moon in the Dusk' และ 'Wisteria Girl' มันออกดอกช่วงฤดูร้อนเป็นสัญลักษณ์ในสวนของญี่ปุ่น
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น